-->

หลังคาเมทัลชีท

แผ่นหลังคาเมทัลชีท (Metal Sheet)

แผ่นเมทัลชีท (Metal Sheet) หมายถึงแผ่นเหล็กที่เคลือบสังกะสีและอลูมิเนียม (Zincalume®) เพื่อให้มันมีความทนทาน แล้วจึงนำมารีดลอนให้บางสำหรับที่จะนำมาใช้กับหลังคาหรืองานต่างๆ เป็นที่ชื่นชอบกันมากในประเทศไทย เพราะติดตั้งง่าย ไม่เป็นสนิม สามารถรีดเป็นแผ่นยาวตามขนาดที่ต้องการได้ ดัดให้โค้งก็ได้ และมีสีให้เลือกหลายสีตามที่ลูกค้าต้องการ

เมทัลชีท (Metal Sheet) มีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับหลังคากระเบื้อง หรือคอนกรีต ทำให้ไม่ต้องใช้โครงสร้างเหล็กเพื่อรองรับมาก จึงลดค่าโครงสร้าง แข็งแรงทนทาน ถ้านำมามุงหลังคาหรือ ทำสถานที่จอดรถ ก็ยังดูทันสมัย แล้วแต่จะนำไปใช้งานตามความเหมาะสม

การใช้แผ่นเมทัลชีท (Metal sheet) ในการมุงหลังคาบ้านนั้น อาจจะเสียงดังมากเวลาฝนตก แต่ปัญหานี้แก้ได้ไม่ยาก เพียงแค่คุณกรุด้วยฉนวนกันความร้อน ปิดทับด้วยฝ้าอีกที เพียงเท่านี้เสียงก็ไม่ดังแล้ว เหตุที่หลังคาชนิดนี้มีเสียงดังเพราะ เมทัลชีท (Metal sheet) เป็นหลังคาเหล็กที่เคลือบด้วย Zincalume คือ โลหะผสมระหว่างอลูมิเนียม 55% สังกะสี 43.5% และซิลิคอน 1.5% ผลิตโดยกรรมวิธีชุปร้อนแบบต่อเนื่อง

แผ่นเหล็กรีดลอน หรือ Metal Sheet ที่ใช้กันทั่วไปในประเทศไทย มีอยู่ 2 ชนิด

แผ่นเมทัลชีท (Meatl Sheet)

1. แผ่นเหล็กอาบสังกะสีเคลือบสี ได้จากการนำแผ่นเหล็กมาอาบสังกะสีแล้วเคลือบสีอีกทีหนึ่ง (Precoated Galvanized Steel Sheet)

2. แผ่นเหล็กเคลือบอลูซิงค์ ได้จากการนำแผ่นเหล็กมาอาบอลูมิเนียมและสังกะสี

ซึ่งทำให้ได้แผ่นเหล็กที่ทนต่อสภาพอากาศและทนต่อการกัดกร่อน แล้วนำมารีดขึ้นรูปเป็นลอน ใช้เป็นวัสดุสำหรับมุงหลังคา ทำฝ้าและผนัง ซึ่งจะมีข้อดีหลายอย่างเมื่อเทียบกับหลังคากระเบื้องทั่วไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://engineerknowledge.blogspot.com27/8/56

 

Visitors: 157,757